ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ปักหลักค้างคืนหน้าทำเนียบรัฐบาล เนื่องในวันกัญชาไทย 9 มิ.ย. รอเช้า 10 มิ.ย. นายกฯ หาทางออกปมกัญชา ยันกัญชาต้องควบคุมด้วย พ.ร.บ. ไม่ใช่เอากลับไปเป็นยาเสพติด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. 2567 หน้าสำนักงานสหประชาชาติ (United Nations: UN) นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำทีมเครือข่ายฯ แถลงการณ์การการชุมนุมเนื่องในวันกัญชาไทย ก่อนเคลื่อนขบวนสู่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 15.30 น. 

ทั้งนี้ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้ปักหลักบริเวณหน้าสะพานชมัยมรุเชฐ โดยนายประสิทธิ์ชัย คาดว่า จะยื่นหนังสือเรียกร้องต่อรัฐบาล เวลา 10.00 น. วันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย. 2567) ซึ่งข้อเสนอเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยและเพื่อนภาคีชาวกัญชาประเทศไทย มี 2 ข้อ ดังนี้

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี

1.ไม่มีใครถกเถียงว่า กัญชาต้องควบคุม แต่จะควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติดหรือ พ.ร.บ.กัญชา ให้ใช้ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์เป็นข้อกำหนดสถานะ นายกรัฐมนตรีพึงตระหนักว่า การที่พรรคของท่าน (พรรคเพื่อไทย) อยากเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด เพราะท้ายที่สุดแล้วผู้ที่ผลิตกัญชาจะเหลือเพียงกลุ่มทุนใหญ่ และเมื่อพูดถึงกัญชาทางการแพทย์มันคือ กัญชาที่อยู่ในมือของหมอแผนปัจจุบันและบริษัทยา ประชาชนจะไม่ได้ใช้กัญชาหรืออาจใช้ได้แต่ต้องจ่ายในราคาสูงมาก ข้อดีอย่างเดียวของการนำกัญชาสู่ยาเสพติดคือคนของพวกท่านจะเข้าควบคุมกัญชาที่มีมูลค่านับแสนล้าน

2.ขอให้ใช้ข้อมูลวิทยาศาสตร์จำนวน 2 ชุดเพื่อนำมากำหนดสถานะของกัญชา

ชุดที่ 1 ข้อมูลเปรียบเทียบในประเด็นข้อดีข้อเสีย คุณสมบัติในการก่อโรคและคุณสมบัติในการรักษาโรค ระหว่าง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่และกัญชา หากปรากฎว่าคุณสมบัติทั้งสามประการ กัญชาร้ายแรงกว่าสุราและบุหรี่ รัฐบาลสามารถนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดแต่หากผลการวิจัยปรากฎว่า กัญชาไม่ได้ร้ายไปกว่าแต่กลับเป้นยารักษาโรคให้กับคนยากจนและคนที่หมอไม่รับรักษาจนหายจากโรคมานับไม่ถ้วน ก็ต้องให้กัญชาควบคุมโดยกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ

ชุดที่ 2 ให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาคประชาชน ภาครัฐ ภาควิชาการ เพื่อสำรวจวิจัยชุดข้อมูลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงในมิติต่าง ๆ ของพืชกัญชานับตั้งแต่การปลดล๊อคเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 หากการเปลี่ยนแปลงนำไปสู่ทางร้ายแก่สังคมจนไม่อาจแก้ไข รัฐบาลสามารถนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด แต่หากว่าผลการสำรวจวิจัย กัญชาก่อประโยชน์การรักษาชีวิตคนมามากมายและกิจการอื่นใดที่เกี่ยวกับกัญชาไม่ได้ส่งผลร้ายจนเกินจะแก้ไข ก็ให้นำกัญชาไปควบคุมโดยกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ประสิทธิ์ชัย ค้านข้อเสนอเครือข่ายหมอ ไม่ขอเดินตามเกมเอากัญชา กลับเป็นยาเสพติด ก่อนหารือร่างพ.ร.บ.ฯ

หมอบัณฑิต แนะทางออกดีที่สุดปม “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติดก่อน -อ.มธ.ไม่เห็นด้วยตั้งงบเยียวยา